357 Lê Hồng Phong, P.2, Q.10, TP.HCM 1900 7060 - 028 3622 8849 info@duhocnghephanlan.com

Những món ăn phải thử một lần khi du học Phần Lan

Mục lục bài viết

    Được biết đến là quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới, Phần Lan hiện đang là một điểm đến du lịch đang phát triển ở khu vực Bắc Âu. Và có lẽ một lý do tại sao người Phần Lan rất hạnh phúc và nơi đây thu hút được nhiều du khách viếng thăm chính là ẩm thực địa phương. Đồ ăn Phần Lan rất đơn giản, tươi ngon và bao gồm nhiều nguyên liệu địa phương có nguồn gốc từ các khu rừng và hồ mà Phần Lan nổi tiếng. Dưới đây là top các món ăn truyền thống mà mọi người nên thử trong chuyến du học Phần Lan sắp tới.

    Du học Phần Lan không thể bỏ qua Salmiakki (cam thảo mặn)

    Khác với vị cam thảo bình thường, Salmiakki là loại kẹo có màu đen như mực được pha thêm amoni clorua để tạo cho nó một vị mặn đậm đà. Hầu hết ngay lần thử đầu tiên, mọi người có thể không yêu thích món này, nhưng đối với những người Phần Lan đã từng ăn nó, salmiakki sẽ là món ăn gây nghiện. Và nó cũng được xem là một món ăn đặc trưng trong ẩm thực Phần Lan. Thậm chí nó còn được gọi là “vàng đen” tại quốc gia này. Người Phần Lan thường sẽ mang theo salmiakki khi đi du lịch. 

    Salmiakki

    Du học Phần Lan sẽ là cơ hội để bạn khám phá món Salmiakki đặc biệt

    Có rất nhiều loại kẹo salmiakki với đa dạng hương vị khác nhau, bạn sẽ tìm thấy hương vị cam thảo mặn trong kem, sôcôla, fudge hay vodka - một trong những hương vị phổ biến nhất. Khi có dịp du học Phần Lan, một cách dễ dàng để bạn nếm thử món ăn này là ghé vào lối đi bán kẹo của siêu thị gần nhất và mua ngay một hộp nhỏ Fazer salmiakki. Nếu bạn hứng thú với những hương vị đậm đà hơn hãy chọn hương vị turkinpippuri, một loại kẹo salmiakki cứng chứa đầy bột salmiakki cay.

    Ruisleipä (bánh mì lúa mạch đen)

    Bánh mì lúa mạch đen là một lựa chọn tốt cho những ai đang tìm kiếm một lựa chọn lành mạnh vì nó được làm từ bột chua và có nhiều chất xơ. Món ăn này được người Phần Lan yêu thích đến nỗi nó đã được bình chọn là món ăn quốc gia vào năm 2017 (cùng năm Phần Lan kỷ niệm 100 năm độc lập khỏi Nga). Bạn có thể ăn ruisleipä vào bữa sáng, như một món phụ vào bữa trưa và như một bữa ăn nhẹ. Ruisleipä cũng là một món chính không thể thiếu trong chế độ ăn uống của Phần Lan thường được phục vụ với giăm bông và pho mát hoặc bơ.

    Món Bánh mì lúa mạch đen

    Món Bánh mì lúa mạch đen được xem là món ăn không thể thiếu trong mỗi bữa 

    Trong các siêu thị hoặc trong tiệm bánh gần góc phố, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều loại bánh này, bao gồm reikäleipä, một loại bánh mì tròn lớn có lỗ ở giữa hoặc jälkiuunileipä, một loại bánh mì cứng được nướng ở nhiệt độ thấp. Ngoài ra còn có một số phiên bản khô, được gọi là näkkileipä và hapankorppu, phiên bản sau này ở nước ngoài được gọi là Finn Crisps. 

    Karjalanpiirakka (bánh Karelian)

    Có nguồn gốc từ vùng Karelia ở phía đông của Phần Lan, nay là một phần của Nga, món bánh ngọt làm từ lúa mạch đen với cháo gạo đặc này đã trở thành một món ăn nhẹ phổ biến trên khắp đất nước. Cách phổ biến nhất để ăn karjalanpiirakka là với munavoi, một loại bánh được làm từ trứng luộc chín cắt nhỏ và bơ. Một cách dễ dàng với giá cả phải chăng để nếm thử món ăn địa phương này là đến khu bán bánh mì trong bất kỳ siêu thị nào và mua một chiếc đã được làm nóng trước. Ngoài nhân cháo gạo, bạn cũng có thể tìm thấy bánh nướng với cà rốt bào sợi và gạo, cũng như khoai tây nghiền.

    bánh Karelian

    Những chiếc bánh Karelian với mùi vị thơm lừng từ lúa mạch và cháo gạo

    Leipäjuusto (pho mát bánh mì) - món ăn phổ biến tại Phần Lan

    Phô mai nướng có vị hơi ngọt Leipäjuusto đã trở thành món ăn phổ biến tại Phần Lan. Khi bạn cắn vào, những miếng phô mai tạo ra âm thanh lạch cạch giòn tan. Điều này giải thích tại sao một số người Phần Lan, đặc biệt là trẻ em, gọi nó là "phô mai có tiếng kêu". Món ăn này khá phổ biến ở các vùng phía bắc của Phần Lan, ngon nhất là thưởng thức nóng với một ít mứt dâu tằm phết lên trên. Sự kết hợp của vị ngọt, chua chua của trái cây càng tôn lên vị béo của phô mai một cách hoàn hảo. Leipäjuusto cũng có thể được sử dụng trong món salad hoặc thậm chí các món ăn Ấn Độ thay cho pho mát paneer.

    Uudet perunat ja silli (khoai tây mùa xuân và cá trích ngâm chua)

    Nếu bạn hỏi người Phần Lan mùa yêu thích của họ là gì, câu trả lời của họ có thể sẽ là mùa hè. Các tháng 6, 7 và 8 không chỉ ngày ấm hơn và dài hơn mà còn có rất nhiều nguyên liệu tươi ngon và đa dạng để chế biến món ăn. Một trong những loại cây trồng được chờ đợi nhất chính là khoai tây vụ xuân. So với các loại khoai tây thông thường, loại khoai tây này có kích thước nhỏ hơn đáng kể, có kết cấu đặc đẹp và vị ngọt nhẹ. Mặc dù người Phần Lan ăn khoai tây quanh năm nhưng vào mùa hè, chúng lại được phục vụ như một món chính thay vì món ăn phụ thông thường. Một bữa ăn mùa hè điển hình bao gồm khoai tây luộc, thì là, bơ và cá trích ngâm.

    Khoai tây mùa xuân và cá trích ngâm chua

    Khoai tây mùa xuân và cá trích ngâm chua - món ăn với hương vị độc đáo 

    Poronkäristys (tuần lộc áp chảo)

    Đã du học Phần Lan thì bạn không nên bỏ qua món Poronkäristys - tuần lộc áp chảo. Bên ngoài các nước Bắc Âu, tuần lộc được biết đến như những người giúp việc nhỏ của ông già Noel. Nhưng đối với nền ẩm thực Phần Lan, tuần lộc lại là nguồn cung cấp protein phổ biến. Tuần lộc có vị rất ngon và dai. Giống như tất cả các loại thịt thú săn khác, tuần lộc có hương vị đậm đà và hàm lượng chất béo thấp. Cách phổ biến nhất là ăn nó áp chảo với một bên là khoai tây nghiền và quả nam việt quất. Màu sắc và hương vị của món ăn này sẽ khiến bạn không thể nào quên. 

    Lohikeitto (súp cá hồi)

    Chế độ ăn uống của Phần Lan thường có nhiều cá, và loại cá phổ biến nhất cho đến nay là cá hồi. Một bát súp cá hồi nóng hổi với một bên là bánh mì lúa mạch đen được xem là món ăn truyền thống tại Phần Lan vào những ngày hè. Món súp đơn giản này có thể được làm bằng nước dùng trong hoặc sữa, và vào những dịp đặc biệt, kem tươi được thêm vào để món ăn có hương vị thịnh soạn hơn. Ngoài cá hồi, súp cũng thường có khoai tây, cà rốt và tỏi tây. Thì là đôi khi được thêm vào như một vật trang trí, đặc biệt là vào mùa hè.

    món ăn phần lan

    Một bát súp cá hồi nóng hổi với một bên là bánh mì lúa mạch đen sẽ làm bạn nhớ đến Phần Lan 

    Các món ăn Phần Lan không quá đa dạng hay cầu kỳ như nhiều quốc gia khác nhưng hương vị của những món ăn tại đây sẽ làm bạn vương vấn mãi về đất nước hạnh phúc này. Thưởng thức hương vị tuyệt vời của những món ăn truyền thống và chinh phục nền giáo dục đẳng cấp trong chuyến du học Phần Lan sẽ mang lại cho bạn những trải nghiệm không thể nào quên. 

     

    Tags: du học Phần Lan, văn hóa Phần Lan, trải nghiệm Phần Lan, chi phí du học Phần Lan, khám phá du học Phần Lan, ẩm thực Phần Lan, các món ăn tại Phần Lan, món ăn truyền thống tại Phần Lan, du học nghề Phần Lan.

    Tư vấn miễn phí

    PHUONG NAM EDUCATION - HOTLINE: 1900 7060 - 028 3622 8849
    Để lại số điện thoại
    để được Phuong Nam Education liên hệ tư vấn

    Hoặc gọi ngay cho chúng tôi:
    1900 7060

    Gọi ngay
    Zalo chat